วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

ประวัติ DotA

การพัฒนาของเกม DotA Allstars นั้นมีมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง
เห็นได้จากเวอร์ชันทั่วไปและเวอร์ชันย่อย ต่าง ๆ มากมาย
การอัพเดท Hero และ Item อย่างบ่อยครั้ง
เพื่อให้แน่ใจว่า Map อยู่ในสถานะที่เสถียรและสมดุลสุด
แต่ละ Map นั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยผู้ออกแบบจำนวนมาก
ที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงนั้น เช่น Eul , Guinsoo
และในปัจจุบันคือ IceFrog 5.xx Series
ปัญหา (Bug) ของ Hero ทุกตัวในเวอร์ชัน 5 นั้น
ได้ถูกเสนออย่างรวดเร็วแก่ Guinsoo
แต่การพัฒนาโปรแกรมนั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อน
และตารางการปล่อย Map ใหม่นั้น
เป็นเรื่องที่ต้องทำอย่างสุขุมและรอบคอบ
ดังเช่น Map ย่อยเวอร์ชัน 5.84c
ในขณะที่ Guinsoo ปล่อยออกมาในเวอร์ชัน 6 

Guinsoo ได้หยุดทำ series 5
และได้ทำ Map DotA Allstars 5.84 เป็น Map สุดท้าย
ซึ่งได้เพิ่ม Hero ใหม่และแก้ไข Bug เพียงเล็กน้อย
ถึงกระนั้น ข้อผิดพลาดต่าง ๆ และความไม่สมดุลของ Map 5.84
ก็ยังคงเป็นเป็นปัญหาที่ถูกเพิกเฉย
จึงนำไปสู่การสร้าง Map ใหม่ที่ดีขึ้นทันที ซึ่งเป็นทีรู้จักกันใน 5.84b
ซึ่งพัฒนาโดยผู้ออกแบบชาวรัสเซียที่ชื่อ True.
และยังได้พัฒนา Map ย่อยอย่างไม่เป็นทางการ คือ 5.84c 

และหลังจากนั้นก็คือ 5.84d ซึ่ง Map เหล่านี้ไม่ได้มีรูปแบบ หรือ Hero ใหม่ใด ๆ
แต่เขาได้ทำการแก้ไข Skills ต่าง ๆ ที่ทำงานไม่ปกติ
และไม่เหมาะสมกับ Patch ใหม่ของ Battle.net
และปรับปรุงเวลา Loading Map ให้เหมาะสม
โดยลดเวลาลงจาก 6 - 10 นาทีเหลือเพียง 30 วินาที - 2 นาที
และยังสามารถทำ Deny (การทำลาย Creep ฝั่งตนเอง)
เพื่อให้ Hero ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถเก็บทองได้ 6.xx Series
Series 6.xx ได้ถูกปล่อยในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2548
ซึ่งมี Hero ตัวใหม่ ๆ Item ใหม่
และภูมิประเทศของเกมแบบใหม่
คือแบบทุ่งหญ้าเขียวขจีในเวอร์ชัน 6.0
ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ Map 5.84 เก่า
การเปลี่ยนแปลงภูมิประเทศของเกมใหม่ครั้งนี้
เป็นเรื่องที่ใหญ่โตพอสมควรในระยะแรก
เนื่องจากมีผู้เล่นบางกลุ่มที่ต่อต้าน
และยังยึดติดกับ Map 5.84c เดิมอยู่
หลังจากการปล่อย Map 6.01 นี้ได้ไม่นาน
Guinsoo ได้หยุดการพัฒนา DotA Allstars
และหันไปอุทิศตนเองและเวลาให้กับ World of Warcraft แทน
ซึ่งในระยะที่ Guinsoo หายไปนี้ IceFrog และ Neichus
ได้ขึ้นมามีบทบาทในการพัฒนาแทน
และเป็นผู้พัฒนาและเป็นผู้เขียนโปรแกรมหลักของ DotA Allstars ในปัจจุบัน
ซึ่งทำทุก ๆ อย่างเพื่อให้ Map มีความสมดุลและ มี Bug น้อยที่สุด
ทีมพัฒนา Series 6 ได้สร้าง Hero ขึ้นใหม่ พร้อมกับ Skills ต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น
และการแก้ไข Bug อย่างต่อเนื่อง
ความก้าวหน้าจาก 6.27b ในวันที่ 31 ตุลาคม 2548
ด้วยการเซ็นสัญญารับรองของ Blizzard Entertainment
และการเปิดตัวของ Cyberathlte Amatuer League
ผู้จัดการแข่งขันกีฬา Cyber ชั้นนำ
ที่ได้หันมาอุทิศตนให้กับเกม Defense of the Ancients
ยุคใหม่แห่ง DotA Allstars จึงเริ่มขึ้น
ด้วยการริเริ่มการเล่น DotA ในรูปแบบการกีฬาแข่งขันขึ้น
ดังนั้นยุทธวิธีแบบใหม่ คือการเล่นแบบทีมเป็นสำคัญจึงได้ค่อย ๆ พัฒนาขึ้น
จากการเล่นแบบประชาชนทั่วไป (Public Play)
ในขณะที่การเล่นแบบเก่าคือการวิ่งไปทั่ว Map
เพื่อกำจัด Hero ฝ่ายตรงข้ามให้มากครั้งที่สุด
เพื่อจะได้เก็บทองไปซื้อ Item ที่ดีที่สุด
แต่การเล่นแบบยุทธวิธีของทีม (League Strategy)
มีพื้นฐานอยู่ที่การเสริมสร้างทีมให้แข็งแกร่ง
ที่มุ่งเน้นไปที่การเลือก Hero 

ที่มี Skills ที่ทำให้ทีมมีความสมบูรณ์ที่สุด
นับตั้งแต่ 6.27 เป็นต้นมา 

Map ที่จะถูกนำมาใช้ในการแข่งขัน
มักจะเป็น Map เก่ากว่า Map ล่าสุด
ซึ่งจะต้องเป็น Map ที่เสถียรและไม่มีปัญหาใด ๆ (Stable and bug-free)

3 ความคิดเห็น:

เพลง DotA - BassHunter