วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

Armor กุญแจแห่งชัยชนะ

Armor กุญแจแห่งชัยชนะที่ถูกลืม

      พอ เราได้เงินจากการสังหาร Creep ฝ่ายตรงข้ามพอสมควรแล้ว เมื่อเรากลับมาซื้อของที่ฐาน ส่วนมากก็จะให้ความสำคัญกับไอเทมเพิ่ม Damage โดยตรงและของเพิ่มสถานะ เป็นสำคัญ ซึ่งมักจะมองข้ามไอเทมที่เพิ่มค่า Armor ไป ทั้งที่การเพิ่ม Armor ก็มีผลไม่น้อยในช่วงกลางจนถึงช่วงท้ายของเกมและยังเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ สาย Int โดนโจมตีไม่กี่ครั้งก็ตายหรือสาย Str ที่ HP สูง แต่กลับแพ้สาย Agi ได้ ในตอนนี้เรามาดูรายละเอียดของค่า Armor กันดีกว่า

ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ Armor

1. ลดความเสียหายของการโจมตีกายภาพเท่านั้น รวมทั้งบางสกิลที่โจมตีแบบกายภาพ
2. ลดความเสียหายจาก Critical ของศัตรู
3. Armor ของ Hero แต่ละคนจะเริ่มต้นไม่เท่ากัน
4. Armor ได้จากค่า Agility โดย 7 Agility = 1 Armor




Roshan ลดพลังโจมตีได้ 64% ความแรงของ Critical 1,520 จึงเหลือเพียง 547 Damage

ตารางลดความเสีย หายจาก Armor

Armor - ลดความเสียหาย
1 - 5.66%
2 - 10.71% (+5.05%)
3 - 15.25% (+4.54%)
4 - 19.35% (+4.10%)
5 - 23.08% (+3.73%)
6 - 26.47% (+3.39%)
7 - 29.58% (+3.11%)
8 - 32.43% (+2.85%)
9 - 35.06% (+2.63%)
10 - 37.50% (+2.44%)
11 - 39.76% (+2.26%)
12 - 41.86% (+2.10%)
13 - 43.82% (+1.96%)9
14 - 45.65% (+1.83%)
15 - 47.37% (+1.72%)
16 - 48.98% (+1.61%)
17 - 50.50% (+1.52%)
18 - 51.92% (+1.42%)
19 - 53.27% (+1.35%)
20 - 54.55% (+1.28%)

หมายเหตุ : Armor สามารถเพิ่มได้เรื่อยๆ จนถึง 9,999 แต่ผลการป้องกันจะลดลงเรื่อยๆ อย่างที่ Armor 30 จะมีผลลดความเสียหาย 64%

      Armor เริ่มต้นของ Hero แต่ละตัวจะอยู่ที่ประมาณ 1 – 4 และมี Armor ตอนเลเวล 25 โดยไม่รวม Status แตกต่างกัน เฉลี่ยประมาณ 5 – 13 ซึ่งดูแล้วการเพิ่ม Armor ในช่วงหลังจะไม่สำคัญมากนัก แต่ช่วงต้นและกลางเกม ย่อมมีการต่อสู้ระหว่าง Hero เกิดขึ้น จึงมองข้ามการเพิ่มค่า Armor ในระหว่างที่เล่นไม่ได้เลย
ใน ตารางจะเห็นว่าผลต่างระหว่าง Armor แต่ละช่วงจะต่างกันมาก ถ้าคิดว่าโดนความเสียหายทางกายภาพหลายครั้ง รวมทั้งหมด 1,000 Damage จะเป็นดังนี้

Armor 5 เหลือความเสียหาย 769.2 Damage
Armor 10 เหลือความเสียหาย 625.5 Damage (-143.7)
Armor 15 เหลือความเสียหาย 526.3 Damage (-99.2)
Armor 20 เหลือความเสียหาย 454.5 Damage (-71.8)

      ถ้า เราทำให้ Hero ที่เราเล่นมี Armor สัก 15 – 20 ก็เพียงพอสำหรับการเล่นทั่วไปแล้ว การหาไอเทมเพิ่ม Armor สักชิ้นก็น่าจะเพียงพอ แต่ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับตัวที่เราเล่นด้วย




Pugna เลเวล 16 มี Armor 3 ถ้าใส่ Plate Mail จะอึดขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด

ไอเทมเพิ่ม Armor

      การเพิ่ม Armor มีความแตกต่างจากการเพิ่มค่า HP อย่างมาก เพราะแทบหวังผลจากการเพิ่ม Status ไม่ได้เลย เช่น ซื้อ Blade of Alaarity ราคา 1,000 เพื่อเพิ่ม Agility 10 หน่วย แต่กลับได้ Armor แค่ 1.4 หน่วยเท่านั้น ซึ่งซื้อแหวน Ring of Protection ราคาแค่ 175 ก็ได้ Armor 2 หน่วย ดังนั้นการถ้าอยากเพิ่ม Armor ก็ควรเลือกไอเทมที่เพิ่ม Armor โดยเฉพาะ

ในที่นี้ผมเลือกเฉพาะไอเทมที่นิยมใช้เพิ่ม Armor โดยตรงเท่านั้นครับ

Ring of Basilius (500) – เพิ่ม Armor 3

      ไอ เทมชิ้นนี้ยังทำให้เพื่อนในรัศมีได้รับ Armor และอัตราฟื้น MP เพิ่ม จึงเป็นไอเทมราคาถูกที่นิยมมากในช่วงต้นเกม เหมาะสำหรับ Hero ที่ต้องการอัตราฟื้น MP พอสมควรและมีเกราะน้อย

Blade Mail (1,770) – เพิ่ม Armor 5

      สะท้อนการโจมตีใกล้อีก 20% ถือว่าคุ้มมากสำหรับสู้กับตัวตีใกล้ และผู้เล่นส่วนมากจะลืมว่ามีผล +15 Damage ด้วย จึงเป็นไอเทมที่ช่วยเพิ่ม Damage ให้ด้วย

Helm of the Dominator (1,850) - เพิ่ม Armor 5

      คุ้มค่าไม่แพ้ Blade Mail มีผล +10 Damage แล้วยังควบคุมพวก Creep ได้อีก เสียอย่างเดียวที่ผลดูดเลือด 15% เป็น Orb แต่ถ้าไม่ใช้ไอเทมหรือสกิลที่เป็น Orb ก็น่าใช้มาก

Mekansm (2,434) – เพิ่ม Armor 5.7 (ใช้สกิล จะเพิ่ม 7.7)

      มีผลของ การ Heal เป็นกลุ่ม จึงเหมาะสำหรับสาย Int ที่เน้นสนับสนุนทีม

Aegis of Immortal (4,050) – เพิ่ม Armor 10

      เป็นสุดยอดของ ป้องกันที่มีราคาสูงพอสมควร

Plate Mail (1,400) - เพิ่ม Armor 10

      ไอเทมเพิ่ม Armor โดยตรง แต่ถ้าไม่ผสมเป็น Aegis ในภายหลัง ก็ยอมลด Armor ลงแล้วไปทำไอเทมชิ้นอื่นที่มีความสามารถอื่นด้วยจะดีกว่า

Credit : Intel

1 ความคิดเห็น:

เพลง DotA - BassHunter