วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สุดยอด TeaM AnD PlayeR ยอดเยี่ยมแห่งปี 2010

สุดยอด TeaM
AnD
PlayeR ยอดเยี่ยมแห่งปี  2010







              หลังจากประเทศไทยกรำศึก  Dota กันมาอย่างยาวนานย่างเข้าเดือนกันยายนในปี 2010 ซึ่งเป็นปีทองแห่งวงการเกม  Dota ของไทยอย่างแท้จริงแล้ว  ทางกระผมจึงใคร่ขอจัดอันดับทีม Dota ในไทยรวมถึงตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมในแต่ละตำแหน่งที่เด่นมากๆ  ในปี 2010  ซึ่งได้แบ่งประเภทของการจัดอันดับทั้งหมดไว้  5 ประเภทด้วยกัน  ประกอบด้วย  Team , Captain , SoLo Cen , Carry และ  Ganker ซึ่งบางทีอาจจะค้านสายตาเหล่าคอเกมเมอร์ในไทยไปบ้าง  แต่กระผมใคร่ขอเปรียบเทียบและอ้างอิงจากผลงานในปี 2010 โดยจะยึดจากผลงานหรือฟอร์มล่าสุดเป๊นอันดับแรก  ซึ่งอาจจะมีบางตำแหน่งที่คนเก่าๆอาจติดโผมาบ้าง  แต่เมื่อวิเคราะห์แล้วสมควรที่จะให้ตำแหน่งเหล่านั้นแก่พวกเขาจริงๆ ครับ





TeaM








1. Roccat.Trust
   -  Roccat.Trust ทีม อันดับ 1 ของไทย และอันดับ 16 ของโลก คงไม่ต้องกล่าวไรมากกับทีมนี้  เน้น Team work ชั้นสูง + กับ Carry ปิดเกมที่เรียกได้ว่าฟามไวที่สุดในประเทศไทย  ส่งผลให้เป็นทีมแข็งแกร่งมากๆประกอบกับช่วงหลังสามารถทำผลงานได้อย่างสวยงามและสร้างชื่อเสียงให้ประเทศเป็นอย่างมากในรายการ  ADC ของต่างประเทศ   ไม่ว่าจะเป็นการ  ตบ โคตรทีมยั่ง  Starbabosa  หรือล่าสุดพวกเขาจัดการเชือด  Nirvana.my  ที่มีทั้ง  Yamateh และ  Mushi อยู่ไปได้แบบเสียมวยกันเลยทีเดียว  และพวกเขาสามารถรั้งอันดับ 1 ในไทยได้อย่างต่อเนื่อง  เลยครองอันดับ 1 ในโพลไปอย่างไม่ต้องสงสัย

2. BBHlRazer
   -  BBHlRazer  ทีมอันดับ 2 ของประเทศไทยและ 53 ของโลก สุดยอดทีม สไต Ganker เน้นตัว Ganker 3 + 2 Carry ทำผลงานได้ดีและต่อเนื่อง  แต่เนื่องจากเกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในทีมช่วงนี้บางตำแหน่ง  ทำให้ทีมอาจเสียสมดุลไปบ้าง  เลยทำให้  Roccat.Trust  ค่อยๆหนีออกไปทีละนิด  แต่  BBHlRazer ก็ไม่น้อยหน้า  พวกเขาสามารถคว้าอันดับ  3 WCG ที่สิงคโปรโดยตบทีมระดับโลกยั่ง  AEON  และสามารถมาย้ำแค้น  AEON  ได้อีก 1 เกมในรายการ  ADC และกำลังเดินหน้าเก็บแต้มในรายการนี้ต่อไป  บอกได้คำเดียวว่า  BBHlRazer สามารถล้มได้ทุกทีมในไทย จึงครองอันดับ 2 ในโพลไปอย่างสบายๆครับ

3. Neolution
   -  Neolution  ทีมในเครือข่ายของ  Roccat.Trust อีกทีมหนึ่งซึ่งนับว่าเป๊นทีมน้องใหม่ที่เปิดตัวตอนต้นๆได้แรงมากๆ และความแรงไม่มีหยุด สามารถทะลุเข้าไปรอบชิงชนะเลิศได้ 2-3 ครั้ง และ เข้ารอบ 8 และ 4 ทีมสุดท้ายได้บ่อยมาก  สไตทีม  เล่นแผน  1-1-3  เป๊นหลัก เล่น Semi ปักหลักเลน  Hero ถึง 3 ตัว  และใช้  Hero Ganker and Support คอยช่วยเดินเกม 2 ตัวครับ  และเมื่อไม่นานมานี้นี่เองทีมของพวกเขายังสามารถคว้าอันดับที่  3  รายการ  WCG  ที่ประเทศไทยรับเงินรางวัลกันติดไม้ติดมือไปอีกด้วย  ด้วยความแรงนี่เอง เลยคว้าอันดับ 3 ของโพลไปครับ

4. Axis.GIGABYTE
   -  Axis.GIGABYTE  ทีมในเครือข่ายองกรค์  Axis ซึ่งทำงานกันอย่างเป๊นระบบ  มี หัวหน้าองกรค์  Staft คอยดูแล หรือจะ เป๊นระบบการซ้อมทีมที่ค่อนข้างจะเคร่งครัดเอาเสียมากๆ  โดย Axis ชุดนี้ถือเป๊นเป๊นชุดที่ 2 ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่จากชุดแรกที่แตกไปแล้ว  ซึ่งได้รวบรวมสุดยอดผู้เล่นในแต่ละตำแหน่งแถวแนวหน้าของเมืองไทยมาไว้ในทีม  คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณของทีมนี้เพราะว่าพวกเขามีดีพอตัว  เลยคว้าอันดับ 4 ไปในโพลนี้ครับ

5. CuttO
   -  Cutto หลังจากที่ผู้เล่นหลักๆ ได้แยกย้ายไปทำทีมกันใหม่หมดแล้วทางนั้น  ทางทีม  CuttO  ได้ค่อยๆ ฟอร์มทีมขึ้นมา และค่อนข้างจะประสบความสำเร๊จเป็รนทีมที่ถือว่าผลงานช่วงนี้ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว  เนื่องจากสารถคว้าอันดับ  2  รายการ  WCG  ที่ประเทศไทยแม้ว่าจะไม่ใช่ผู้เล่นในทีม  CuttO  ทีเดียวเสียทั้งหมดก็ตาม และการพบกันครั้งแรกและเป๊นครั้งเดียวที่พวกเขาเจอ  Axis.GIGABYTE พวกเขาสามารถเอาชนะไปได้อย่างสวยงาม  แต่เนื่องด้วยทีมมักจะฟอมบางทีไม่คงเส้นคงวาและมักพลาดแพ้ง่ายๆหลายต่อหลายครั้ง  ทางผมจึงเห็นว่า  Axis.GIGABYTE น่าคว้าอันดับ 4 ไปในโพล ส่งผลให้ทีม  CuttO ต้องอยู่ในอันดับที่ 5 ครับ

***  จิงๆทีม JeJe น่าจะติดอันดับ 1 ใน 5 แต่ฟอร์มช่วงหลังตกลงไปเยอะครับ+กับจัดไว้แค่ 5 อันดับ
 ***  อีกทีมนึงเลยคือ XGN แต่เนื่องจากช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทีมได้หายไปเลยครับเลยไม่สามารถจัดอันดับติดโพลได้





LeadeR








1. Roccat-TrlTnk
   -  ไม่ต้องบอกว่าตำแหน่งอันดับ  1 ยอดกัปตันในปีนี้จะเป๊นใครไปเสียไม่ได้นอกจากชายคนนี้  Roccat-TrlTnk หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า  Trinakub  Trinakub เข้ามารับช่วงต่อของทีม  Roccat.Trust ต่อจากยอดกัปตันทีมในตำนานอย่าง  BkEaEeR แม้ว่าในช่วงแรกๆจะทำทีมสะดุดไปบ้างแต่ด้วยความมุ่งมั่น  ประกอบกับการวางแผน + ฝึกซ้อมกันอย่างเป็นระบบจึงส่งผลให้ทีม  Roccat.Trust  ของเขากลับขึ้นมาผงาดในช่วงเวลาถัดมาได้อีกครั้งหนึ่งหลังจากต้องเฟ้นหาผู้เล่นอยู่ช่วงนึง  และ  Roccat.Trust  ภายใต้การนำทีมของเขาสามารถคว้าแชมต่างๆๆได้อย่างมากมาย

2. BBHlRazer-8Teb
   -  บุคคลที่เป๊นเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างของทีม  BBHlRazer เนื่องจากเป๊นคนที่อาวุโสที่สุดและรับหน้าที่เป๊นกัปตันทีม  จึงทำให้งานของ 8Teb นั้นไม่ง่าย + กับเหนื่อยมากๆในการคุมระบบทีมให้คงอยู่ไว้อย่างมีประสิทธิภาพ  ไม่ว่าจะเป๊นการเดินเฟ้นหา  Sponsor  ให้กับทีมหรือกำหนดเวลาฝึกซ้อม  การปลุกปั้นกำลังใจให้กลับลูกทีมในยามพ่ายแพ้  หรือการคิดแผนใหม่ๆ มาทดสอบกับทีม  ถือว่า  8Teb  เป๊นกัปตันทีมที่ค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบอีกคนหนึ่งในประเทศไทยประกอบกับสามารถคว้าแชมทัวออนไลด์  หรือ รายการต่างๆๆมาประดับให้กับทีม  จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าอันดับที่  2  ของตำแหน่งจะเป็นชายที่ชื่อว่า  8 Teb

3. [-Dark-]
   -  [-Dark-]  บุรุษที่ถูกขนานนามว่า  เทพ Dark  ฉายานี้ของเขาไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเพราะเขาเคยอยู่ทีมระดับบิ๊กๆในไทยมาเกือบหมดแล้ว  ไม่ว่าจะสมัยแรกๆๆ ที่อยูในทีม  Roccat.Trust  และทำหน้าที่คอยคิดแผน + หา Hero  หรือ ช่วย  BkEaEeR  ในการดราฟไล่ล่าแชมเป๊นกอบเป๊นกำกับให้กับทีม  ต่อมาก็ได้มาร่วมงานกับ  XGN และเป๊นกัปตันทีม  Draft Hero ซึ่งสมัยนั้นที่เขาย้ายมาคุม  XGN  สามารถพา  XGN  คว้าแชม  ออฟไลที่ร้าน  HoW  ได้อีกด้วย  ต่อมาก็ได้มารับหน้าที่คุมทีมเป๊นกัปตันให้กับยอดทีมยั่ง  JeJe และทำให้ทีมยั่ง  JeJe  ตอนนั้นแกร่งขึ้นอย่างผิดหูผิดตา  และสามารถคว้ารองแชม  Estc กทม.  ได้อีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่า  เทพ Dark จะติดอันดับ  3  ของโพลนี้ครับ





SoLo CeN








1. BBHlRazer-tha-
   -  ถ้าพูดถึงตำแหน่ง  SoLo CeN แล้วต้องยกให้กับเขาคนนี้ครองอันดับ 1 อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ  tha-  เนื่องจากประสบการณ์อันยาวนนานในการทำหน้าที่ในตำแหน่ง  SoLo Cen  ประกอบกับนิสัยกล้าเล่นกล้าทำคิดไวทำไว  บู๊ล้างผลาญ บ้าบิ่น  และทักษะการยืนเลน  Cen  อันไม่ว่าจะเป๊นการ  Last Deny Creep  การ  Control Rune  การบีบตัวหรือกดดัน  Cen ของอีกทีมให้เล่นในงานที่ยาก   สิ่งเหล่าที่พูดมาทั้งหมดถือว่า  tha-  ทำได้ในระดับสุดยอด เขาควบคุม  Hero  หลายตัวๆๆที่  Topๆ ในตำแหน่งนี้ได้อย่างลงตัวและ  Perfect มากๆ จนได้ ฉายา  King NVM  และยังมี  Hero อีกหลายตัวที่เขาเล่นและน่ากลัวไม่ว่าจะเป๊น  Lanaya  Coco  Mop Strom  Hero เหล่านี้  เขางัดมันออกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสุดๆ  หลายๆครั้งเขาแสดงให้เห๊นการทำในบางสิ่งที่ไม่น่าจะทำได้เช่นการกล้าเล่นในจังหวะเสี่ยงๆหรือการเข้าไปฆ่าศัตรูใน Tower  หรือวงล้อมของอีกทีม ที่สำคัญอายุยังน้อยสามารถพัตนาไปได้อีกไกล   สิ่งเหล่านี้ทำให้  tha-  เป๊นคนที่ยืนตำแหน่ง  SoLo cen  ได้น่ากลัวที่สุดในวงการ  Dota บ้านเราและเขาน่าจะเป๊นชายคนเดียวในประวัติศาสตร์วงการ  Dota  ของไทยที่ได้ชื่อว่า  เก่งที่สุดในตำแหน่งนี้ครับสำหรับการเล่นเป๊นทีม   Hero หลักๆ  =  Nvm , Lanaya , Strom , Mop , Coco

2. AxislGIGA-Ddm + SarmZA
   -  เมื่อถามถึง  Player  สุดยอดในตำแหน่งนี้อีกคนคงหนีสุดยอดคู่แฝดนรก   AxislGIGA-Ddm และ SarmZA หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า  SarmZA และ  Darkdrama  หลังจากสุดยอด  Cen  เบอร์ 2  ในตอนนั้นน้องชายของเขา  SarmZA  ได้วางมือกับ  Dota  Darkdrama  ซึ่งเล่นตำแหน่งควบอยู่คือ  Carry  และ  SoLo Cen  จึงหันมารับบทบาท  Cen เต็มตัวแทนน้องชายของเขาซึ่งเขาเล่นไม่ได้ด้อยกว่าน้องของเขาเลยหนำซ้ำยังน่าจะเก่งกว่าอีกในความคิดของผม  การันตีด้วยรางวัล  God of cen ร่วมกับน้องของเขาคนละสมัย หรืออาจจะถึง 2 สมัยผมจำไม่ค่อยได้  Darkdrama + SarmZA เป๊นคนที่เล่น  Cen  ทีมีทักษะอันสุดยอดมาก และเล่นอย่างสุขุมเยือกเย็นและรอบคอบมาก  ซึ่งอาจแตกต่างกับ  tha-  ตรงที่  tha-  เล่นด้วยความใจร้อนและใจถึงกล้าได้กล้าเสีย  แต่  Darkdrama + SazrmZA นั้นเล่นด้วยความใจเย๊นและเน้นชัวเป๊นหลัก  และนี่อาจนับเป๊นข้อเสียของเขาสองพี่น้องเพียงอย่างเดียวในสายตาของเหล่าเกมเมอคือ  พวกเขาเล่น เซฟตัวเองเกินไป  แต่ยังไงพวกเขาก็เป๊นผู้เล่นที่สุดยอดอยู่ดีในตำแหน่งนี้จึงคว้าอันดับ 2 ไปครับ  Hero Drakdrama หลักๆ  =  Nvm , Strom , Mop , Lanya ,Pugna , Pudge  Hero SarmZA หลักๆ = Nvm ,Strom , Mop , Tinker , Enchantess

3. ReGGaeOrSka
    -  สุดยอด  Player Cen ของทีม  CuttO  ซึ่งเราจะคุ้นในชือ่เก่าของเขามากกว่าคือ  Bz-KiKu เขาใช้เวลาอยู่นานพอสมควรกว่าจะมาลงเอยกับตำแหน่ง  SoLo Cen  เนื่องจากเคยรับตำแหน่ง  Hero  ยั่ง Tiger  หรือตัวอื่นๆๆเป๊นหลักมาก่อน  หลังจากที่เขาฝึกฝีมืออยู่นาน BZ-Kiku  ก็เริ่มจะแสดงความสามารถของเขาให้ทีมอื่นๆๆได้ประจักษ์  หลังเข้าร่วมทีม  Ehed  และ เล่น  Batrider + Beatmaster  จัดการทีมต่างๆแม้กระทั่ง  Trust ในรายการ  ออฟไล ที่ร้าน HoW กับล่าสุดทีมที่เขาเข้าร่วมคือ  CuttO  เขาจัดว่าเป๊น  Player SoLo Cen  ระดับต้นๆของเมืองไทย  เนื่องจากเป๊นที่ฉลาดในการอ่านเกมและมีข้อดีคือจะระมัดระวังในการ + มากๆและเป๊น  Cen  ที่ฆ่าได้ยากกล่าวคือไม่ตายง่ายๆ  + กับผลงานในการยืนเลนของเขาช่วงนี้เรียกได้ว่าค่อนข้างทอปฟอร์มเลยก็ว่าได้   ด้วยฟอร์มที่ร้อนแรงของเขาทำให้  CuttO คว้าอันดับ 2 WCG ที่ไม่นานมานีอีกด้วย  สาเหตุที่ทำให้คว้าอันดับในการจัดโพลครั้งนี้คือเขาเป๊นผู้เล่นที่ยังเล่นอยู่ในตำแหน่งนี้และทำผลงานได้ดีเยี่ยมซึ่งต่างจากอันดับ ที่ 5 ตรงที่อันดับที่พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้เล่นอย่างต่อเนื่อง เลยส่งผลให้เขาคว้าอันดับที่  3  ของตำแหน่งนี้ไปครับ  Hero หลักๆ = Lanaya , Nvm , Bat
    
4. Roccat-Trl-LB-
    -  Roccat-Trl-LB-  หรืออีกชื่อคือ  Lookball  เขาเป๊นผู้เล่นคน Key Game คนหลังๆที่เข้ามาเติมเต็ม  Trust  ในยุคที่  Trinakub  คุมทีมต่อจาก  BkEaEeR และด้วยเหตุผลของการมาของเขาในช่วงแรกๆ ทำให้เขาต้องไปจับในตำแหน่ง  Ganker คือ Lion  จนได้ฉายาว่า  King Lion  แต่พอเล่นไปกับทีมได้เรื่อยๆ  ทีม  Trust  ได้เล็งเห็นว่า  Lookball ไม่ได้มีดีแค่  Ganker  จึงหันมาให้  Lookball  จับ  Semi สลับ  SoLo Cen  ซะส่วนใหญ่  จนนับได้ว่าตอนนี้  Trust ไม่สามารถขาดชายคนนี้ได้ในแมทที่สำคัญๆ  และ  Lookball  ก้าวขึ้นมาเล่น  Cen อย่างเต็มตัวแล้ว  แม้ว่าทักษะบางอย่างของ  Lookball อาจจะสู้สุดยอดตัว  SoLo Cen  คนอื่นๆๆไม่ได้  แต่เขาเป๊นผู้เล่นที่สามารถไว้วางใจได้คนหนึ่งและมีองประกอบของ  Player  SoLo cen ทีดีเลยทีเดียว ประกอบกับล่าสุดไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและทีม  Roccat.Trust  ในการสอย  Nirvana.my  แมทที่ 2  ซึ่งใช้  Batrider  19-1  จัดการ  Nvm  ทั้งเกมจนอยู่หมัด  0-15  + พาทีม  Roccat.Trust  คว้าแชมต่างๆมากมาย  ตำแหน่งสุดยอด  Player  SoLo Cen  อันดับที่ 4 นี้จึงไม่สามารถขาดเขาได้ครับ   Hero = Bat , Nvm , Storm

5. Teru + MooNoiSs + ai0z-
    -  สุดยอดผู้เล่นตำแหน่ง  SoLo Cen อันดับสุดท้ายคือ ผู้เล่นที่มีฝีมือในตำแหน่งนี้เป๊นอย่างมากแต่เนื่องจากติดเหตุผลบางออย่างทำให้พวกเขาไม่ได้ลงทำการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง  เลยทำให้ชื่อของผมพวกเขาเริ่มหายไปจากตำแหน่ง  SoLo Cen  แต่เนื่องจากเคยสร้างชื่อกับตำแหน่งนี้ในปีนี้เป๊นอย่างมากครับ    Teru หรือที่เราเรียกกันจนติดปากแต่ก่อนว่า  Freedom หลังสุดได้มาอยู่ทีม  How โดยใช้ชือว่า  How.tML ปัจจุบันไม่ทราบว่าอยู่ทีมไหนและยังเล่นอยู่ไหม  และ รายต่อมา  MooNoiSs  หรือ อีกชื่อคือ  CeO  และ  ai0z-  หรือ อัย ทั้ง 3 คนนี้ เป๊น  Player SoLo CeN  ที่เล่นในสไตคล้ายกัน  ไม่ว่าจะเป๊นการเล่น  Mop  Nvm  ที่ใช้บ่อยเหมือนกัน  หรือการอ่านเกมหรือทักษะในการเล่น  แต่เนื่องด้วยจากปัจจุบันทั้ง  3  คนได้หายไปจากวงการไม่ทราบว่า  Teru  ไปเล่นให้ทีมไหนหรือไม่  และ  CeO  ยังเล่นให้  JeJe  ในตำแหน่งอื่นหรือไม่หรือวางมือไปแล้ว และ  ai0z- ที่กลับมาเล่นใน ให้ XGN ล่าสุด แต่ยังไงผลงานของเขาทั้ง 3 คนที่ทำไว้ในปีนี้ส่งผลให้พวกเขา  คว้าอันดับ  5  ร่วมในตำแหน่งนี้ไปครับ  Hero Teru =  Nvm , Mop , Lanaya , Tinker  Hero  CeO = Strom , Mop , Lanaya , NvM  Hero ai0z- = Nvm , Mop , Tinker





CarrY








1. Roccat-TrLakelz
   -  LK  คือชื่อย่อๆติดปากเหล่า   Dota  เกมเมอเอเชียหรือต่างประเทศในรายการ  ADC  ไปแล้วครับ  นับจากวันแรกเริ่มของ  LK  หรือที่เราเรียกกันว่า  Lakelz  นั้นได้เริ่มเล่นเป็นรูปเป๊นร่างให้กับทีม  Roccat.Trust  ในหลายตำแหน่ง  จนจุดพลิกผันมาวันหนึ่งในขณะนั้นเอง  BkEaEeR ซึ่งทำทีม  Roccat.Trust สู้ศึกในรายการ  ADC ถ้าผมจำไม่ผิด  หลังจากจบแมทที่  Lakelz  ไปเล่นในตำแหน่ง  Ganker  BkEaEeR เลยได้ออกคำสั่งให้  Lakelz  จับ  Hero  Carry  นับตั้งแต่นั้นมาเนื่องจากยามใดที่  Lakelz ไปจับ Hero  Ganker ทีมจะเสียเปรียบเป็นอย่าง  และนั่นเองเป็นจุดกำเนิดเครื่องจักร  SupemaN  หรือตัว  Carry ขั้นสุดยอดตตั้งแต่มีมาในวงการ  Dota เมืองไทย กับผลงานที่ผ่านมาในการพา  Roccat.Trust  เป๊นแชมอย่างมากมาย  และล่าสุดในการพา  Roccat.Trust  ตะลุยสู้ศึก  ADC  และสารถตบทีมระดับดังๆๆของเอเชียได้อย่างสวยงามไม่ว่าจะเป๊น Starbabosa Nirvana.my  กับ  Hero ที่เล่นไม่กี่ตัวได้แสดงประสิทธิภาพของ  Carry ออกมาอย่างสุดยอด  เหล่าสาวก Dota ในรายการนี้บางรายจึงยกให้เขา  เป๊นตัวฟาร์ม  ระดับ  ZMSJ หรือ  Loda เลยทีเดียวครับ และ  Lakelz  ถือว่าเป๊น  Player  ในตำแหน่งนี้ที่เก่งที่สุดในประวัติศาตร์ของวงการบ้านเรานับตั้งแต่มีมาอีกด้วย  อันดับที่ 1 เลยไม่ต้องสงสัยเลยครับว่าเป๊นใครนอกจาก  Lakelz  Hero = Mop , Medu , Drow , Strom

2. Neolution]iix-
    -  iix-  เด๊กหนุ่มอายุ  16  ที่ฝีมือไม่จัดว่าเหมือนอายุของเค้าเลยสร้างชื่อเสียงขึ้นมาในช่วงกลางปีของปี 2010 หลังจากเข้าร่วมทีมจากการโพสสมัครในกระทู้ของทีมๆหนึ่งๆ  ต่อจากนั้นได้ลองมาทำทีมเองแต่ไม่ประสบผลสำเร๊จ  เลยย้ายมาอยู่  RL  จากการชักชวนของคนในทีม  RL.C  ซึ่งช่วงนี้เองที่ทำให้  iix- เริ้มมีชือ่เสียงในวงการ  Dota  และเมื่อแข่งไปได้สัก 3-4 เดือน  จึงได้ ตอบรับเข้าร่วมทีมเป๊นหนึ่งใน สมาชิกทีม  Neolution  และเป๊นกำลังหลักให้กับทีมชนิดที่ว่าขาดไม่ได้  ตำแหน่งที่  iix-  ถนัดนั้นได้แก่  SoLocen  และ  Carry  แต่เนื่องจากพักหลังได้มารับหน้าที่  Carry  จึงทำให้เขาเล่น  Carry  ไปโดยปริยาย  จุดเด่ยของ  iix-  คืออายุน้อยมาก 16 ปี  สามารถพัตนาได้อีกไกล  ฟามไวเล่นฉลาด ตายยาก    และเป๊นตัวเปลี่ยนเกมหรือชี้ผลแพ้ชนะได้ในแต่ละเกม ส่งผลให้ฟอร์มของ  Neolution  ร้อนแรงเหลือเกิน  และสามารถคว้าอันดับ  3 รายการ  WCg  ที่ประเทศไทยเมื่อไม่นานอีกด้วย  และไม่ต้องสงสัยเลยว่าในอนาคตเขาจะก้าวขึ้นมาเทียบเคียง  รุ่นพี่ของเขายั่ง  Lakelz  ยั่งแน่นอน  ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาประการทั้งปวงเขาเลยอยู่ในอันดับ 2 ในตำแหน่ง  Carry  ปีนี้ครับ   Hero = Mop , Drow , Bat , Coco

3. Soba-
    -  หลายๆคนอาจจะสงสัยทำไม  Soba- ถึงติดตำแหน่งนี้  แต่ถ้าคุณรู้จักเขาดีพอและติดตามดูการเล่นจะรู้ว่าเขาเป๊น  Carry  ชั้นยอดอีกคนหนึ่งเลยก้ว่าได้หลังจากสร้างทีม  Xunwu  ขึ้นมาและทำหน้าที่เป๊นกัปตันด้วยตนเองนั้น  Soba-  ได้พาทีมของเขาฝ่าฟันทีมต่างๆนาๆ  และยกระดับทีม  Xunwu  ขึ้นไปติดทีมในระดับแถวหน้าของเมืองไทยได้เลย  ด้วยทักาะการฟามอย่างรวดเร๊ว + กับกล้าเอา Hero Carry แปลกๆมาเล่นในบางครั้งเช่น  Mortred Jug Void หรือตัวอื่นๆในบางที  สิ่งที่  Soba-  มีในขณะที่  Carry บางคนไม่มีคือการ เอา กล้าเอา  Hero แปลกๆหรือเสี่ยงๆมาเล่น  แต่กลับสามารถพาทีมชนะได้ด้วย และถึงแม้เขาจะเล่น  Hero  ยอด ฮิต  อย่าง  Medu Mop Drow  ก้ไม่ต้องกังวลกับเขาได้เลยเพราะเขาสามารถฟามพาทีมเปลี่ยนเกมได้นั่นเอง  เนื่องจากเล่นในตำแหน่งฟามมาค่อนข้างตลอดและนาน  ประกอบกับทักษะในการเล่นตำแหน่งนี้ของเขาอยุในระดับดีมาก  แต่เนื่องจากเขาอาจจะไม่มีโอกาสได้อยู่ทีมใหญ่ๆแบบ  Player  ที่ดังๆคนอื่นๆจึงทำให้หลายคนมองข้ามไป  เพราะฉะนั้นอันดับสุดท้ายในตำแหน่งนี้จะต้องมีชื่อเขา  Soba- อย่างแน่นอนครับ  Hero =  Mop , Medu , Morted , Drow , Jug





GankeR








1. BBHlRazer-B2bz
   -  นี่เป๊นผู้เล่นตำแหน่ง  Ganker  ที่ผมกล้าพูดได้เลยว่าโคตรชอบเขาเลยพับผ่า  BackToBasiC หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า B2Bz  สุดยอดผู้เล่น  Ganker ครอบจักรวาล  เกือบทุก Hero ในตำแหน่งนี้ชายผู้นี้เล่นได้เกือบทุกตัว  และเล่นออกมาได้ดีสุดๆอีกด้วย  และที่สำคัญตัวที่เขาจับในตำแหน่งนี้จะไม่เน้นไปทาง  Support  แต่จะออกแนวไล่ฆ่า  Ganker มากกว่า  เรียกได้ว่าเขาเป๊นหัวใจหลักในการ  Ganker  ให้กับทีม  BBHlRazer เลยก็ว่าได้  ทักษะในการอ่านเกม  จังหวะการเข้าทำเข้าไล่  บุรุษผู้นี้ทำออกมาได้อย่างเป๊นธรรมชาติมาก  ประกอบกับสไตทีมของ  BBHlRazer  เน้น  Ganker  อยู่แล้วจึงส่งผลให้  B2bz  โดดเด่นสุดๆ เมื่อเขาออกมาไล่ฆ่าร่วมกับทีมจะสังเกตได้จากหลายๆๆเกมของ  BBHlRazer  B2bz  จะเป๊น  Keygame  หรือผู้ปิดทองหลังพระอยู่เสมอและเปีนเวลานานมากแล้วน่าจะเกือบ  1 ปี  ที่ในตำแหน่งนี้ในใจของผมไม่เห๊นว่าใครจะมาแทนที่  B2bz  ได้เลยสักคนเดียว  และจะสังเกตเขาเล่น Hero ได้เยอะมากๆ และผมกล้าการันตีได้ว่า  B2bz  เป๊น  Ganker  ในประวัติศาสตร์ในวงการ  Dota บ้านเราที่เกือบจะสมบูรแบบที่สุดแล้วครับ  Hero เยอะมาก o_O!!! = Es , Lion , Swap , Doctor , Coco , Sven , Venom , Maiden , Slayer , Puck , Sldar , Shaman , Sandking อ๊ากๆๆๆๆ  ผมโคตรชอบเขาเลย  พระเจ้าจอร์จ

2. Roccat-TrlZenon + Roccat-Trlaoffy
     -  2 คู่หู  Ganker แห่งทีม  Roccat.Trust  ถ้าถามว่า  2 คนนี้เล่น  Ganker  ได้ดุเท่าทีม  BBHlRazer ไหม คำตอบคือว่าไม่  พวกเขาไม่ใช่  Ganker  เต๊มสตรีมยั่ง  B2bz แต่พวกเขาทั้ง 2 คนมีจุดเด่นในตำแหน่งนี้ดังนี้  Zenon จะเด่นในเรื่องการใช้  Hero  แนว  Control unit ที่แปลกแหวกแนวได้หลากหลายและทำออกมาได้ดีและไว้ใจได้เกือบเสมอ   คอยสนับสนุมเพื่อนร่วมทีมไปในตัวแต่จะไม่ออก Ganker ไปตรงๆ  จะสังเกต  Hero  ที่เขารับบทให้กับทีม  Roccat.Trust จึงออกแนวไปทาง  = Enigma , Es , Chen เปีนต้น ส่วนทาง  aoffy  จุดแข๊งของเขาคือ  เป๊น  Ganker  ที่ตายน้อยเมือ่เทียบกับตำแหน่งของเขา  จะสังเกตได้จากหลายๆรีเพล Aoffy จะเล่นตายน้อยทั้งๆๆที่เป๊นตำแหน่งที่ต้องตะลุยสงครามอยู่ตลอดเวลา  Hero = Swap , Doctor , Maiden , Lion , Tide หลายคนอาจแปลกใจว่าน่าจะมี  Player ในตำแหน่งนี้ที่เก่งกว่า 2 คนนี้  แต่ผมเทียบตามฟอร์มในปัจจุบันและผลงานการันตีรวมถึงวิธีการเล่นฟอมต่างๆ นาทีนี้ต้องบอกว่าเขา 2 คน สมควรแก่ก่ารติดอันดับนี้จิงๆครับ

3. AxislGIGA-BasiC
     -  อันดับสุดท้ายในตำแหน่ง  Ganker  ในใจผมจิงๆมีอยู่หลายคนเหมือนกันแต่เมือ่ต้องกัดฟันตัดให้เหลือคนเดียวจิงๆ  ผมคงเลือก  AxislGIGA-BasiC  หรือรู้จักกันดีในนาม  r5r5  อดีตผู้เล่นกำลังหลักรวมถึงเป๊นกัปตันให้ยอดทีมอย่าง  CuttO  สมัยอยู่กับ  CuttO  ฟอร์มในการเล่น  Hero Ganker  ของเขาเข้าตามากๆ ไม่ว่าจะเป๊น  Lion Swap , Maiden  , Enigma , Sandking , Sven รวมถึงตัวอื่นๆ  และเมื่อเขาได้มาร่วมทีม  Axis.GIGABYTE  ก็แทบไม่ต้องคิดเลยว่าฟอมของเขาจะช่วยทีมได้มากขนาดไหน  ทอปฟอมสุดๆของเขาคงอยู่ในช่วงเวลากับ  CuttO  และหวังว่าเราจะได้เห็นเขาในอดีตแบบนั้นอีกครั้งหนึ่ง  อันดับสุดท้ายผมเลยเลือก  AxislGIGA-BasiC ครับ



ปล.  :  อันนี้เปีนการจัดอันดับที่ผมวิเคราะห์และพิจารณาแล้ว  อาจมีบางท่านที่ความเห็นไม่ตรงกับกระผมในบางตำแหน่ง ก็ขออภัยมา ณ ทีนี่ด้วยขอรับ
 

ปล2.  :  ใครมีความคิดเห๊นในการจัดอันดับแต่ละตำแหน่งขอเชิญเสวนากันได้ครับ แต่อย่าทะเลาะกันละ ฮ่าๆ



Credit : king24

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 สิงหาคม 2554 เวลา 19:45

    SOLO CEN ผมไม่เห็นด้วย ผมว่า Darkdrama+SArmZa อันดับ 1 มากกว่า
    tha- ยังสู้ SArmza ไม่ได้เลย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 02:24

    Roccat-Trl-LB น่าจะอยู่อันดับสูงกว่านี้นะ เพราะในเกมที่ เจอ nivana.my LB solo cen ได้ โหดมาก ฆ่า Yamateh ไป 10 กว่า ตัว จะมีไครในโลกนี้ไหมที่ฆ่าYamatehได้เยอะถึงขนาดนั้น ผู้เล่น solo cen ระดับ โลก ยัง ทำ ไม่ ได้ เเบบ LB เลย นะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 02:28

    ปี 2011 มี1ทีมที่น่าจับตามองทีม SDL ถ้าจัดอันดับทีมยอดเยี่ยมใน ปี 2011 ผม ว่า ทีมนี้ติด 5 อันดันเเนนอน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2554 เวลา 02:31

    เห็นด้วยกับคอมเม้นที่2นะ LB ฆ่า yamateh ไป 10กว่าตัว มันใช่คนรึป่าวเนี่ย

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16 มีนาคม 2556 เวลา 11:26

    lakelz มี anti-mage อีกตัวนะ

    ตอบลบ

เพลง DotA - BassHunter