1. ข้อมูลพื้นฐานของเกี่ยวกับ Tower
แต่ละทีมจะมี Tower 11 ป้อม ตั้งแต่เริ่มเกิม โดยจะแบ่งเป็น
Tower Level 1 - 3 ป้อม
Tower Level 2 - 3 ป้อม
Tower Level 3 - 3 ป้อม
Tower Level 4 - 2 ป้อม
และตราบใดที่ Tower Level 1 ยังคงอยู่ เราจะไม่สามารถโจมตี Tower Level 2 ได้
2. ค่า Status ของ Tower
ค่าของ Tower มีความแตกต่างตามโหมดที่เราเล่น (กรณีนี้เรายกตัวอย่าง Ap Only กับ ApEm นะครับ) ซึ่งเมื่อเราเปิดใช้งานโหมด EM นั้น Tower จะอ่อนแอตามลงไป ดังนี้
Tower ในโหมดที่ไม่มีโหมด em
Level 1 Tower: 1300 Hit Points, 18 armor, 100-120 damage
Level 2 Tower: 1600 Hit Points, 18 armor, 120-140 damage
Level 3 Tower: 1600 Hit Points, 25 armor, 122-182 damage
Level 4 Tower: 1600 Hit Points, 30 armor, 122-182 damage
Tower ในโหมดที่มีโหมด em
Level 1 Tower: 1000 Hit Points, 18 armor, 70-90 damage
Level 2 Tower: 1300 Hit Points, 18 armor, 90-100 damage
Level 3 Tower: 1300 Hit Points, 25 armor, 92-152 damage
Level 4 Tower: 1300 Hit Points, 30 armor, 92-152 damage
Hint : Tower Level 1 ทั้งหมด จะโจมตีเป็น Normal Damage และ Tower Level 2 - 4 จะโจมตีเป็น Siege Damage
ข้อที่ควรจำอีกอย่าง : หลังจากเวอร์ชั่น 6.38 แล้ว Tower ทุกป้อม จะไม่สามารถฟื้นฟูพลัง HP ได้อีกต่อไป
นอกจากนี้แล้ว Tower ทุกป้อม มีความสามารถ " True Sight" ที่จะสามารถมองเห็น Unit ที่ Invisible หรือ WindWalk ได้ในระยะใกล้ ๆ
เมื่อ Tower ถูกทำลาย จะให้เงินประมาณ 390-650 Gold (นี่คือในข้อมูลของ Ap Only นะครับ) ถ้าเกิดว่า Tower ถูกทำลายโดยฝ่ายเดียวกัน (หรือง่าย ๆ ก็ Deny ป้อมนั่นแหละ)
จะให้เงินเพียง 100 Gold ต่อคนในทีม ( Update ล่าสุด 6.57b)
3. ป้อมเลือกเป้าหมายในการโจมตีอย่างไร ?
สำคัญมาก : มันเป็นระบบที่ซับซ้อนมาก อาจจะเป็นที่การทดสอบในเวอร์ชั่น 6.43 ดังนั้นอย่าเพิ่งให้ความเห็นใด ๆ ถ้าคุณคิดว่าไม่ถูกต้อง
Tower มันจะมีการทำงานต่าง ๆ ในทุก วินาทีที่ 7 ซึ่งมันเช็คลำดับความสำคัญของ Unit ต่าง ๆ ถ้าเกิดว่าเป้าหมายเก่านั้นตาย Tower นั้นจะเปลี่ยนเป้าหมายโดยอัตโนมัติ และจะทำการเช็คลำดับความสำคัญทันที และเมื่อมันทำการเช็คลำดับ ทุกครั้งที่ Unit ถูกโจมตีเปลี่ยนเป้าหมายในการโจมตี หรือมี Unit ตัวใหม่เข้ามาในระยะการโจมตี ลำดับความสำคัญจะเริ่มคิดตามนี้ ซึ่งในบทความนี้จะมีให้อ่านทั้งหมด 4 แบบด้วยกัน
(ขอให้อ่านตามหมายเลขนะครับ คือถ้าเป็น 1:) หรือลำดับ แรกต้น Tower จะโจมตีเป็นอันดับแรก และเรียงลงมาเรื่อย ๆ)
กลุ่มที่ 1 :
1.)Unit ที่มี HP ต่ำกว่า 20%
2.)Unit ที่มี HP ต่ำกว่า 50%
3.)Unit ตัวอื่น ๆ
กลุ่มที่ 2 :
1.)ศัตรูทำการโจมตี Hero ฝั่งเดียวกันกับ Tower (เพิ่มเติม : การใช้สกิล " ไม่นับ " ว่าเป็นการโจมตี)
2.) เป้าหมายของ Tower ที่เหลืออยู่
3.)ศัตรูทำการโจมตี Tower (เพิ่มเติม : การใช้สกิลใส่ Tower " ไม่นับ " ว่าเป็นการโจมตี
4.)ศัตรูทำการโจมตี Unit ฝั่งเดียวกันกับ Tower (ไม่ใช่ Hero Unit)
5.)เป้าหมายอืน ๆ
กลุ่มที่ 3:
1.)Plague Ward (Venomancer) / Mass Serpent Ward (Shadow Shaman)
2.)กับระเบิดของ Goblin Techies
3.)Unit อื่น ๆ
กลุ่มที่ 4:
1.)Unit ที่อยู่ในระยะใกล้
2.)Unit ที่อยู่ในระยะไกล
และนี่คือรายการลำดับความสำคัญอื่น ๆ (มันเหมือนกับลำดับข้างต้น แต่เป็นคนละรูปแบบกัน)
1.) Unit (Hero ที่มีลำดับความสำคัญต้น ๆ) โจมตี Hero โดยมี HP ต่ำ และอยู่ในระยะใกล้กับ Tower
2.) Unit (Hero ที่มีลำดับความสำคัญต้น ๆ) โจมตี Hero โดยมี HP ต่ำ และอยู่ในระยะห่าง Tower
3.) Unit (Hero ที่มีลำดับความสำคัญต้น ๆ) โจมตี Hero โดยมี HP เต็ม และอยู่ในระยะใกล้กับ Tower
4.) Unit (Hero ที่มีลำดับความสำคัญต้น ๆ) โจมตี Hero โดยมี HP เต็ม และอยู่ในระยะห่าง Tower
5.) Land Mines ของ Goblin Techies
6.) Unit ที่ทำการโจมตี Tower โดยมี HP ต่ำ และอยู่ใกล้กับ Tower
7.) Unit ที่ทำการโจมตี Tower โดยมี HP ต่ำ และอยู่ห่างจาก Tower
8.) Unit ที่ทำการโจมตี พวกเดียวกัน ยกเว้น Hero Unit โดยมี HP ที่ต่ำ และอยู่ใกล้กับ Tower
9.) Unit ที่ทำการโจมตี พวกเดียวกัน ยกเว้น Hero Unit โดยมี HP ที่ต่ำ และอยู่ห่างจาก Tower
10.) Unit ที่มี HP ต่ำมาก ๆ และวิ่งอยู่รอบ ๆ ป้อม
11.) Plague Ward ของ Venomancer
12.) เป้าหมายที่เหลืออยู่ของ Tower
13.) Unit ที่ทำการโจมตี Tower โดยมี HP เต็ม หรือ เหลือเยอะมาก และอยู่ระยะใกล้ ๆ Tower
14.) Unit ที่ทำการโจมตี Tower โดยมี HP เต็ม หรือ เหลือเยอะมาก และอยู่ระยะห่างจาก Tower
15.) Unit ที่ทำการโจมตี พวกเดียวกัน ยกเว้น Hero โดยมี HP เต็ม หรือ เหลือเยอะมาก และอยู่ใกล้ ๆ กับ Tower
16.) Unit ที่ทำการโจมตี พวกเดียวกัน ยกเว้น Hero โดยมี HP เต็ม หรือ เหลือเยอะมาก และอยู่ห่างจาก Tower
17.) Unit ประเภท Siege ที่ทำการโจมตี Tower
18.) Unit ประเภท Siege ที่กำลังโจมตี Unit พวกเดียวกัน (ปกติแล้ว Unit ประเภท Siege จะโจมตี Tower โดยอัตโนมัติ เมื่อมี Tower อยู่ในระยะที่โจมตีได้)
19.) Summon Unit ที่โจมตีพวกเดียวกัน
20.) Unit อื่น ๆ
และแน่นอนว่า Unit ที่อยู่ในประเภทที่ว่า HP ต่ำหรือต่ำมาก อยู่ในระยะใกล้กับ Tower จะโดน Tower โจมตีก่อนเสมอ
มันยากนิดหน่อยสำหรับการทดสอบและการอธิบาย แต่ Tower มันทำงานในรูปแบบนี้ (และได้ทำการทดสอบแล้ว) โดย:
ป้อมจะทำการเช็คเป้าหมายทุก ๆ 7 วินาที และ เมื่อมีศํตรูใหม่เข้ามาในระยะของ Tower และ เป้าหมายที่เหลืออยู่นั้น ตายหมดแล้ว และ เมื่อไหร่ที่เป้าที่เหลืออยู่นั้น เปลี่ยนเป้าหมายในการโจมตี ถ้าเกิด Tower นั้น เริ่มทำการเช็คลำดับความสำคัญ มันจะเริ่มโจมตี Unit ทุกตัวที่มี HP ต่ำ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่มี Unit ที่มี HP ต่ำมากกว่า 1 ตัว มันจะโจมตี Unit ที่มีลำดับความสำคัญสูงที่สุดในกลุ่มที่ 2 ก่อน (ยกตัวอย่างเช่น Unit ที่มี HP ต่ำอยู่ด้วยกันสองตัว ในระยะการโจมตีของ Tower ตัวหนึ่งโจมตีเป้าหมาย และอีกตัว โจมตี Hero ฝั่งเดียวกันของ Tower ถ้า Tower ทำการเช็คเป้าหมายแล้ว มันจะทำการโจมตี Hero ที่กำลังโจมตี Hero พวกเดียวกันกับ Tower ทันที เพราะว่ามันเป็นสาเหตุแรกของกลุ่มที่ 2) ถ้าหากว่าเป้าหมายไม่ค้นหา Unit พิเศษอื่น ในกลุ่มที่ 2 และกลุ่มที่ 1 มันจะเริ่มไปเช็คกลุ่มที่ 3 ต่อทันที และถ้ามันเช็คกลุ่มที่ 3 ไม่เจอ มันก็จะไปเล็งเป้าหมาย Unit ที่อยู่ใกล้เคียงกับ Tower ทันที
มันจะเริ่มโจมตี Creep เพราะสาเหตุบางอย่าง นั่นเป็นเพราะ Tower นั่นสับเปลี่ยนเป้าหมายของมัน
4. Skill ที่ต่อต้าน Tower ( Skill ที่สร้างความเสียหายแก่ Tower)
Goblin Techies : Land Mines , มันจะสร้างความเสียหายสูงมาก (มันจะทำงานทันทีเมื่อกับระเบิดถูกทำลายด้วย ดังนั้น แค่วางไว้ข้าง ๆ ป้อมก็พอ)
Dwarven Sniper : Scatter Shot
Shadow Shaman : Mass Serpent Wards (ทำความเสียหายสูงมากแก่ Tower และ Piecing Damage สร้างความเสียหายเพียง 50% แก่ Armor ประเภท Fortified หรือ Armor ของ Tower นั่นเอง)
Stone Giant (Tiny) : Toss
Spiritbreaker : สกิล Empowring Haste นั่น สร้างความเสียหายกับ Tower ด้วย
Oblivion (Pugna) : Nether Blast สร้างความเสียหาย 100 Damage แก่สิ่งก่อสร้าง ( Nether Blast ที่เลเวล 4 )
Necro'lic : Summon Revenants ของมัน (ลูกนกตัวดำ ๆ) มันยิง Tower ได้
Death Prophet : Exorcism ( เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำลายป้อมได้เยี่ยมมาก ๆ )
Bone Fletcher : Searing Arrow ( เป็นสกิลประเภท Autocast ที่มีผลต่อ Tower)
Tormented Soul : Diabloic Edict ( ทำความเสียหายอย่างรวดเร็วต่อ Tower ถ้าไม่มี Unit ศัตรูใด ๆ อยู่ในบริเวณ AoE ของ Skill )
Supercreep : สุดยอดตัวดันป้อม ซึ่งมันทำความเสียหายได้แรงมาก แถมมี HP เยอะอีกต่างหาก
Warlock : Infernal ของมัน เป็นตัวชน Tower ที่ดีมาก
Windrunner : Focus Fire
Centaur Warchief : Return เมื่อ Tower โจมตี Tower จะได้รับความเสียหาย 12 Damage ต่อการโจมตี 1 ครั้ง (Return ที่ Lv. 4)
Admiral Proundmoore(Kunkka) : Tidebringer สร้างความเสียหายแก่ Tower เมื่อโจมตี Tower เช่นกัน แต่ไม่เกิดผล Splash Dmg
เพิ่มเติม : สกิล Demolish ของ ลูกหมี Lone Druid นั้น ไม่ทำงานกับ Tower ( ท่าทางจะเป็น Bug อยู่ )
5. การทำลาย Tower ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ( ในความเห็นของคนเขียนไกด์ )
พยายามทำลาย Creep ที่กำลังเข้ามาทั้งหมด หรือขังเอาไว้ ดังนั้น Creep ของฝั่งคุณจะทำการชน และ โจมตี Twer และหลังจากนั้น ใช้สกิลที่สามารถโจมตี Tower ต่าง ๆได้ ถ้าคุณมี หรือในทางเลือกอื่น ๆ คุณสามารถยืนชน Tower ( เหมือนกับ Axe มี Vanguard หรือ Tidehunter) และ Hero อื่น ๆ ที่สามารถทำความเสียหายให้แก่ Tower ได้
6. การลอบโจมตีป้อม (ตุ๋ยอะแหละ -_-")
ในกฏการแข่งขันนั้น ประเภทของการตุ๋ยป้อมนั้นถูกเขียนไว้ว่า สกิลจำพวก Teleport หรือพวกที่แว่บไปแว่บมาใน Map ได้โดยไม่ต้องอาศัย Scroll นั้น เป็นสิ่งต้องห้าม
ในกฏของ Clan War นั้น : หลาย ๆ Clan War และบางลีกนั้น การโจมตี Tower โดยปราศจาก Creep นั้น สามารถทำได้ ถ้าไม่ใช่ Barrack ของ Tower
ในการเล่นของ Public นั้น : โดยทั่วไปแล้วเหล่า Host ส่วนใหญ่นั้นไม่ปลื้มกับการโจมตี Tower โดยปราศจาก Creep และ Host บางคนจะแบนไม่ให้ทำ
ในการโจมตีส่วนอื่น ๆ ของฐานนั้น หลังจากที่ Barrack แตกแล้วนั้น สามารถทำได้
คุณไม่ต้องหยุดโจมตี Tower ถ้าคุณมี Creep อยู่ จนกว่า Creep มันจะตาย ( ในระหว่างที่ทำการโจมตี Tower
Created by Mr.Y0ur @ DotA Allstars Mechanic Forum
Translated by SunWaltz & Leonados
Source : http://forums.dota-allstars.com/index.php?showtopic=83886
Translated by SunWaltz & Leonados
Source : http://forums.dota-allstars.com/index.php?showtopic=83886
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น