วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นเจ้าของชื่อ DotA ระหว่าง Valve และ Blizzard

     ชื่อ DotA หรือ Defense of the Ancients เป็นชื่อของ mod หนึ่งของ Warcraft III ที่ได้รับความนิยมมากตั้งแต่ปี 2003 และในปี 2010 Valve ประกาศว่าจะทำเกมจาก mod DotA นั้นทั้งๆที่จริงๆแล้วรากฐานของ mod นั้นมาจาก Warcraft III ซึ่ง Blizzard เป็นเจ้าของอยู่ แต่ Icefrog ผู้พัฒนา DotA ได้เป็นหนึ่งในพนักงานของ Valve และร่วมพัฒนา Dota 2 ไปแล้วเรียบร้อย ส่วน Blizzard ก็มีโปรเจคของตนเองเช่นกันเรียกว่า Blizzard DOTA เป็น mod ของ Starcraft II แต่ตอนนั้นก็ยังไม่มีข้อตกลงที่แน่ชัดว่าใครมีสิทธิอะไร อย่างไรบ้างกับชื่อ DotA นี้
     หลังจากที่ตกลงกันมาเป็นเดือนๆก็ได้ข้อสรุปว่า Valve ได้เป็นเจ้าของชื่อ DotA อย่างเป็นทางการ Blizzard ก็สามารถใช้ชื่อ DotA ได้เช่นกัน แต่ไม่สามารถนำชื่อนี้ไปใช้กับ commercial use ได้ (ไม่สามารถเอาไปขายได้แต่ใช้ได้เฉยๆ) นั่นหมายความว่า Dota 2 ก็ยังคงถูกเรียกว่า Dota 2 เหมือนเดิม และ Valve ก็มีสิทธิใช้ชื่อ DotA 3,4,5 หรือจะทำ Half-Life : Dota หรืออะไรก็ได้ที่อยากทำเพราะ Valve มีสิทธิอย่างเต็มที่กับชื่อนี้
     ฉะนั้น Blizzard นั้นก็ต้องเปลี่ยนชื่อโปรเจคของตนเองไปจาก Blizzard DOTA ตอนนี้กลายเป็น Blizzard All-Stars ซึ่ง Rob Pardo พูดไว้ว่า ถ้ามองในแง่ดีชื่อนี้ค่อนข้างดีกว่าชื่อเดิมอยู่เช่นกัน เพราะจะสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของเกมและดีไซน์ของมันได้มากขึ้น พวกเรากำลังพัฒนาและเฝ้ารอที่จะประกาศรายละเอียดอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ เกมนี้ในอนาคต
ส่วน Gabe Newell CEO ของ Valve ก็ได้เสริมว่า พวกเรารู้สึกยินดีมากกับการตกลงกับ Blizzard ครั้งนี้โดยที่ไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสูญเสียหรือขาดทุนอะไรเลย เท่ากับว่าตอนนี้ก็ไม่มีข้อขัดแย้งอะไรแล้วกับชื่อ DOTA นี้

     และนี่ก็เป็นตัวอย่างของเกม Blizzard All-Stars ก็รอฟังข่าวดีกันต่อไปนะครับ ><




ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : www.notebook4game.com

1 ความคิดเห็น:

  1. เจ้าของ blog คับเขียนอีกคับชอบมาก
    เขียนถึง dota inter2, mith,ig,orange, navi, loda ด้วยคับ

    ตอบลบ

เพลง DotA - BassHunter