วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Carry Hero

Carry Hero คืออะไร ??

ผมเชื่อว่าคงมีผู้เล่น DotA ไม่ว่าจะรุ่นใหม่หรือชั้นเซียนที่ยังไม่เข้าใจคำนี้อย่างแท้จริง
เพราะผมเองเล่น DotA มา 3 ปี ยังเพิ่งจะรู้เลยครับว่ามันหมายถึงอะไร ยังไง แบบไหน ?

Carry Hero หมายถึงอะไร ??

ถ้าแปลความหมายโดยตรงตัวแล้วจะได้ว่า บรรทุก พกพา
ถ้าแปลเต็มตัวก็คือ ฮีโร่พกพา หรือ ฮีโร่บรรทุก
หลายคนอาจจะงงว่า มันหมายถึงอะไร ?

Carry Hero ใน DotA จะหมายถึง Hero ที่พกพาไอเทมเสริมดาเมจ และสามารถทำ DPS (Damage per Second) หรือก็คือ ดาเมจต่อวินาทีได้เป็นจำนวนมาก ฆ่า Hero ฝ่ายตรงข้ามได้ในเวลา 4-5 วินาที โดยอาศัยการทำคอมโบสกิลที่มีอยู่กับการโจมตีปกติ

สรุปก็คือ เป็น Hero ที่มีดาเมจเป็นจุดเด่น เสริมด้วยการติดไอเทมเสริมดาเมจ
และฆ่า Hero ได้ในเวลาัอันสั้น

Carry Hero ต่างจาก Attacker หรือ Damage Dealer ยังไง ??


แม้จะไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจน แต่ความต่างของ Carry กับ Attacker หรือ ดาเมจ Dealer คือ ต้องเป็น Hero ที่มีความสามารถในการยืนหยัดต่อสู้ได้พอสมควร อาจเป็น Hero ที่มีความสามารถโดดเด่นในการแท๊งค์ หรือหลบหลีก หรือโจมตีระยะไกล ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็น Hero ที่เกิดมาเพื่อทำดาเมจก็ได้ ดังนั้นจึงอาจพบได้ว่า Hero หลายๆ ตัวที่ไม่ใช่ตัวทำดาเมจโดยกำเนิด ก็สามารถทำหน้าที่เป็น Carry ได้ โดยอาศัยการที่มีความสามารถในการเอาตัวรอดสูงมาชดเชย แล้วติดไอเทมเสริม DPS เข้าไปก็ทำหน้าที่ Carry ได้เช่นกัน


Best Carry Heroes

ในบอร์ดต่างประเทศก็มีการจัดอันดับ Hero ตัว Carry ที่ดีที่สุดเช่นกัน แต่ก็ยากจะหาข้อสรุปว่าตัวไหนดีที่สุด เพราะข้อได้เปรียบเสียเปรียบนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับรูปเกม และเพื่อนร่วมทีมด้วย แต่ก็มีการจัดอันดับท๊อปของ Hero ตัว Carry ทั้งโดยความนิยมและความเก่งได้ดังนี้

สาย STR

 Sven – มี God’s Strength เร่งดาเมจได้มากกว่าสองเท่า

Skeleton King – มีคริติคอลที่รุนแรง ทั้งยังมีสองชีวิตอีกด้วย

Dragon Knight – ร่างมังกรสามารถโจมตีโดนศัตรูเป็นกลุ่มได้ และอึด

สาย AGI

Shadow Fiend – มี Nuke ที่แรงมากในต้นเกม


Spectre – เป็นตัวเสริมการวิ่งที่ดี และเป็นมือสังหารชั้นดี

Terror Blade – ด้วย Metamorphosis + Conjure Image

ไอเทมสำหรับ Carry Hero

ไอเทมสำหรับ Carry Hero หลักๆ แล้วจะเป็นไอเทมที่เพิ่มดาเมจแรงๆ โหดๆ หรือเพิ่มความสามารถในการช่วยฆ่าศัตรูได้เร็วยิ่งขึ้นให้แก่ตัว Hero ทันทีที่พกพา 
ซึ่งผมจะยกตัวอย่างมาให้ดู ซัก 4 ชิ้นละกันนะครับ

 
Monkey King Bar – เสริมดาเมจให้แก่ Hero ได้ทุกสาย ทั้ง Str, Agi หรือ Int เพราะนอกจากจะช่วยให้โจมตีได้แรงขึ้นแล้ว ยังโจมตีได้เร็วขึ้นอีกด้วย

 
Buriza-do Kyanon – เพิ่มดาเมจขึ้นสูงถึง 75 ดาเมจ ที่สำคัญในการโจมตีแต่ละครั้ง มีโอกาสทำดาเมจด้วยการติด Critical Strike อีกด้วย

 
Radiance – พกปุ๊บ ก็ได้ไปเลย 60 ดาเมจ แถมยังติด Burning Effect ที่ทำความเสียหาย 35 ดาเมจ แก่ศัตรูที่อยู่รอบๆ รวมทั้งเพิ่ม Evasion อีก 8% ด้วย

 
The Butterfly – แม้จะดูว่าน่าจะเป็นไอเทมของสาย Agi แต่ Hero สายอื่นๆ ก็ใช้ได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญที่ Hero สายอื่นต้องการจาก ไอเทมชิ้นนี้จริงๆ ก็คือ เพิ่ม Attack Speed 30% และ Evasion 30% ต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง DotA - BassHunter