วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Mind Game ศาสตร์แห่งสงครามจิตวิทยา

สงครามจิตวิทยาใน DotA ก็คือ การหลอกล่อชักนำให้อีกฝ่ายหลงเข้ามาในการดำเนินเกมที่เราวางเอาไว้ โดยอ่านการเคลื่อนไหวล่วงหน้าแล้วดักทาง หรือทำลายรูปแบบพื้นฐานในการเล่นของฝ่ายตรงข้ามโดยการหลอกล่อด้วยการเคลื่อน ไหว ฟังดูเผินๆ อาจจะยังไม่เข้าใจ ลองลงลึกถึงรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ

      การเล่นสงครามจิตวิทยาเบื้องต้น


      1. Trick Move



เจอแบบนี้ แค่จะเก็บเงินก็ลำบากแล้ว

      Trick Move คือการใช้การเคลื่อนไหวหลอกล่อกดดันฝ่ายตรงข้าม ทำให้อีกฝ่ายพะว้าพะวงสับสน และเล่นลำบากขึ้น Hero ที่เหมาะกับเทคนิคนี้ก็คือพวกที่มีความสามารถในการสร้างความเสียหายในระยะ ใกล้สูง เช่น Yunero, Axe, Centaur, Goblin Techies หรือ Butcher เป็นต้น หากมี Hero เหล่านี้วิ่งเข้าหา โดยปกติก็จะต้องสันนิษฐานอยู่แล้วว่ากำลังจะเข้ามาโจมตีด้วยสกิล เราจะใช้จุดนี้ป่วนประสาทฝ่ายตรงข้าม โดยการเคลื่อนที่เข้าหาเหมือนจะโจมตีเสมอ กดดันให้อีกฝ่ายต้องถอยห่างออกจากแนวรบ หรือไม่สามารถตั้งสมาธิกับการ Deny และ Last Shot ได้ ถ้าเราวิ่งหลอกหลายๆ ครั้ง อีกฝ่ายก็จะเริ่มสับสน และเริ่มไม่เชื่อว่าเป็นการโจมตีจริง ทำให้ตำแหน่ง Hero ของอีกฝ่ายมีความรัดกุมน้อยลง ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เราสามารถโจมตีจริงๆ ได้สำเร็จ

      2. Predict Move

      Predict Move คือการอ่านการเคลื่อนไหวของอีกฝ่ายล่วงหน้า แล้วเคลื่อนไหวดักหน้าฝ่ายตรงข้ามหนึ่งก้าวนั่นเอง ตัวอย่างเช่นเราเล่น Melee Hero ซึ่งกำลังถูกอีกฝ่ายโจมตีตอด HP อยู่เรื่อยๆ เราก็สามารถดูการเคลื่อนไหว และจับจังหวะของฝ่ายตรงข้ามได้ ว่าคนเล่นคนนี้จะมีจังหวะในการโจมตีตอดแบบนี้ๆ ให้ทิ้งระยะออกมาสักหน่อย เมื่อใกล้ถึงจังหวะที่อีกฝ่ายจะโจมตีตอด ( หรืออาจแกล้งเคลื่อนเข้าใกล้เองแล้วรีบถอยออกมาเพื่อล่อให้อีกฝ่ายเห็น จังหวะในการตอดก็ได้) ให้รีบถอยออกมา อีกฝ่ายที่ใส่คำสั่งโจมตีแล้วก็จะเดินล้ำเข้ามาลึกกว่าปกติ ในจังหวะนั้นก็รีบวิ่งสวนขึ้นไป จะทำให้เราเข้าประชิดฝ่ายตรงข้ามได้ แล้วก็จะเป็นช่วงเวลาเอาคืน ซึ่งถ้าทำสำเร็จสักครั้ง อีกฝ่ายก็จะเริ่มเซฟตัวเองมากขึ้น นั่นหมายถึงการกดดันที่น้อยลงนั่นเอง Predict Move นั้นยังหมายรวมไปถึงการคาดคะแนการใช้สกิลของอีกฝ่ายเพื่อหาจุดปลอดภัยด้วย เช่นหากเราถูกไล่ตามโดย Hero ที่มีสกิลยิงลงพื้น ถ้าหนีเป็นเส้นตรงก็จะง่ายต่อฝ่ายตรงข้ามที่จะยิงสกิลดัก ให้กะจังหวะที่อีกฝ่ายจะปล่อยสกิลให้ดีๆ แล้วเปลี่ยนทิศทางก่อนหน้านั้นแบบกะทันหัน จะเพิ่มโอกาสในการหลบหลีก Nuke และเซฟชีวิตตัวเองได้มากทีเดียว

      3. Bait on Hero



แอบยัดสกิลหลังจาก Omni Knight ใช้ฮีลไปแล้ว บวกกับการยิงของป้อม ทำให้สถานการณ์เริ่มพลิก

      อัน นี้จะเป็นการกระทำที่เสี่ยงสักหน่อย แต่ผลตอบแทนนั้นคุ้มค่ามากเช่นกัน การ Bait นั้นคือการใช้ตัวเองเป็นเหยื่อล่อฝ่ายตรงข้ามนั่นเอง สิ่งที่ต้องจำไว้อย่างนึงคือ ต้องมั่นใจว่า Hero ของเราสามารถเอาตัวรอดจากการโจมตีของฝ่ายตรงข้ามได้นานพอที่จะซื้อเวลาให้ กับเพื่อนร่วมทีม หรือตัวเราเองจะสามารถฆ่าอีกฝ่ายได้ หากล่อหลอกให้อีกฝ่ายเสียพลังได้มากพอ จุดสำคัญคือการทำให้อีกฝ่ายคิดว่าสามารถฆ่าเราได้ เมื่อเราแกล้งเคลื่อนไหวแบบแย่ๆ จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามคิดว่าเราพลาด เช่นแกล้งยืนสู้ให้ HP ลดลงอีกนิด แล้วถอยหนี ฝ่ายตรงข้ามที่มั่นใจว่าตัวเองได้เปรียบ และมีโอกาสฆ่าได้ก็จะตามมาแน่นอน แม้แต่เราจะหลบเข้าหลังป้อมก็ตาม ซึ่งจุดนี้เป็นจุดสำคัญ ที่เราจะให้ป้อมและครีป เป็นคนทำดาเมจในระหว่างที่เราหนีวน อาจหลบเข้าพุ่มไม้ หรือใช้ไอเทมช่วย เช่น Bottle ในการเติมเลือด ทำให้สิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามคำนวนเอาไว้นั้นคลาดเคลื่อนไป เมื่อสถานการณ์พลิกกลับเราก็จะอาศัยจุดพลิกผันนี้จากฝ่ายที่ถูกฆ่า เป็นฝ่ายฆ่าแทนได้ (ไม่ควรใช้กับฝ่ายตรงข้ามที่มี Disable นะครับ) หรือกรณีที่มีเพื่อนร่วมทีมซุ่มอยู่ใกล้ๆ อาจแกล้งเดินล้ำเข้าไปในจุดเสี่ยงหน่อย เพื่อล่อให้อีกฝ่ายบุกเข้ามาฆ่า แล้วรีบถอยหนี ล่อให้อีกฝ่ายตามลึกเข้ามาเรื่อยๆ เพื่อให้ทางหนีของอีกฝ่ายแคบลง เพื่อนที่ซุ่มอยู่จะได้มีโอกาสสำเร็จในการลอบสังหารง่ายขึ้นด้วย

Credit : hurtz

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2554 เวลา 06:21

    เป็นพื้นฐานที่ผู้เล่นระดับแข่งขันต้องมีติดตัวทุกคนครับ

    ตอบลบ

เพลง DotA - BassHunter